Chiến lược tăng doanh thu bán hàng cuối năm hiệu quả 

Cuối năm là thời điểm người tiêu dùng mạnh tay mua sắm cho những sản phẩm, dịch vụ phục vụ nhu cầu cá nhân, vui chơi, ăn uống, giải trí,… Nếu biết tận dụng triệt để cơ hội này, tiêu thương sẽ gặt hái được lợi nhuận vô cùng lớn. Vậy cần chuẩn bị chiến lược tăng doanh thu như thế nào? Theo dõi ngay bài viết dưới đây của KiotViet. 

Tang toc ban hang cuoi nam

Chiến lược tăng trưởng doanh thu cuối năm bao gồm những gì?

Lên kế hoạch các hoạt động bán hàng trước khi bắt đầu kinh doanh là việc nên làm để chắc chắn rằng mục tiêu doanh số bạn đặt ra có thể thực thi hiệu quả và thành công. Chiến lược kinh doanh là cách bạn tác động vào hoạt động bán hàng nhằm mục đích cuối cùng là thúc đẩy tăng trưởng doanh số. Tùy thuộc vào ngành hàng và quy mô cửa hàng khác nhau mà mỗi chiến lược sẽ gồm những cách triển khai khác nhau. Về cơ bản, chiến lược tăng tốc doanh thu sẽ bao gồm các hoạt động như: bán hàng, lên chương trình khuyến mãi, quảng cáo, tiếp thị thúc đẩy mua hàng, chăm sóc khách hàng, nghiên cứu khách hàng mục tiêu,… 

Các giải pháp giúp tăng trưởng doanh thu cuối năm dễ dàng áp dụng

Trang trí cửa hàng 

Theo khảo sát của Reputa, Top hành vi thảo luận của khách hàng trên mạng xã hội, “không gian quán” là chủ đề được thảo luận nhiều với 51,76%. Trang trí cửa hàng bắt mắt hơn cũng là cách giúp thu hút khách hàng, nhất là với cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống. Thay đổi phong cách trang trí theo chủ đề giáng sinh, chủ đề Tết là cách giúp cửa hàng để lại ấn tượng với khách hàng và thu hút họ trải nghiệm không gian. 

Xem thêm: Vật phẩm phong thủy hợp mệnh năm 2023 giúp kinh doanh phát đạt

Chuẩn bị hàng hóa, nguyên liệu dự trữ đảm bảo nguồn cung

Để bán hàng hiệu quả nhất, bạn nên chuẩn bị sẵn hàng hóa (đối với ngành hàng bán lẻ, tiêu dùng nhanh) hoặc nguồn cung cấp nguyên liệu (đối với ngành hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống). Bạn cần lên kế hoạch dự trù hàng hóa cho những đơn hàng lớn bất ngờ, những đơn hàng từ các kênh bán khác nhau. Bởi vì khi bạn đẩy mạnh tiếp thị, quảng cáo hay chương trình khuyến mãi, số lượng đơn hàng chắc chắn sẽ tăng lên đột biến, nhất là khi bán online trên sàn TMĐT hay Tiktok Shop, điều này là hoàn toàn có khả năng. Để đảm bảo tối ưu doanh thu hiệu quả, hãy tránh để xảy ra tình trạng hết hàng, cháy hàng, không có hàng bán trong khi nhu cầu và sức mua tăng cao. 

Giới thiệu hàng mới

Cuối năm cũng là thời điểm thích hợp để các thương hiệu ra mắt sản phẩm, bộ sưu tập mới với chủ đề lễ hội, giáng sinh hay Tết cổ truyền. Những sản phẩm mới đợt này cũng rất hấp dẫn người tiêu dùng vì sự tò mò với sự mới mẻ. Những chương trình giới thiệu hàng mới nên đi kèm với chương trình khuyến mãi sẽ tạo được hiệu ứng tốt hơn. 

Lên chương trình khuyến mãi, tặng quà 

Không có gì hấp dẫn hơn một chương trình giảm giá, quà tặng siêu hời dành cho khách hàng nhân dịp cuối năm. Có rất nhiều cách để lên chương trình khuyến mãi tùy thuộc vào các sản phẩm khác nhau và thời vụ cụ thể. Phần mềm quản lý bán hàng gợi ý một số chương trình khuyến mãi hiệu quả các chủ shop tham khảo như: giảm nửa giá, mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, tặng voucher theo mệnh giá (50k, 100k, 200k),…

chien luoc tang toc doanh thu

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Chăm sóc khách hàng chu đáo là cách để giữ chân khách hàng và tăng tỷ lệ khách quay lại mua hàng vào những lần kế tiếp. Quy tắc 80/20 cho thấy, 80% doanh thu được tạo ra bởi 20% khách hàng. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng cũ với doanh thu của cửa hàng. Hãy tri ân khách hàng bằng những quà tặng, voucher hoặc thư cảm ơn, chúc mừng năm mới,…Những món quà nhỏ mang ý nghĩa tinh thần sẽ giúp khách hàng của bạn tin tưởng và đồng hành cùng thương hiệu lâu dài. 

Đảm bảo quản lý bán hàng chặt chẽ, hạn chế thất thoát

Đừng quá mải mê vào việc quảng cáo tiếp thị và tăng trưởng doanh thu mà quên mất công việc vô cùng quan trọng là quản lý bán hàng. Bán được nhiều hàng nhưng không quản lý doanh thu, lãi lỗ chặt chẽ sẽ rất dễ thất thoát, nhầm lẫn ảnh hưởng đến sự tối ưu doanh số thu về. 
Chỉ với 6000đ/ngày, phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn với những tính năng quản lý vượt trội:
– Quản lý hàng hóa đa dạng theo thuộc tính: màu sắc, kích thước,…
– Theo dõi số lượng tồn kho từng mặt hàng, kiểm kho nhanh chóng với máy quét mã vạch
– Báo cáo thu chi, lợi nhuận tự động, thống kê chi tiết mặt hàng nào bán chạy, bán kém, doanh thu theo từng kênh bán 
– Thiết lập các chương trình khuyến mãi linh hoạt, đa dạng, phù hợp với từng phân khúc khách hàng cụ thể
– Đồng bộ các sàn TMĐT, dễ dàng quản lý tất cả đơn hàng ở cùng một nơi
– Kết nối đơn vị vận chuyển, tối ưu phí ship 
– Dễ dàng tạo website bán hàng, menu điện tử tiết kiệm chi phí

Khám phá ngay: Phần mềm quản lý bán hàng cho ngành hàng bán lẻ phổ biến nhất

Khảo sát thị trường và đối thủ cạnh tranh

Đây là bước bắt buộc phải thực hiện để có thể vạch ra chiến lược tốt nhất giúp thúc đẩy doanh số. Mô hình SWOT là phương pháp hiệu quả & được dùng nhiều nhất để khảo sát. Cụ thể như sau:
S – Strengths (Thế mạnh): Những đặc điểm, tố chất của sản phẩm, dịch vụ của bạn có lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
W – Weaknesses (Điểm yếu): Những nguồn lực, yếu điểm của sản phẩm, dịch vụ so với đối thủ trên thị trường 
O – Opportunities (Cơ hội): Các cơ hội phù hợp với sản phẩm, dịch vụ bạn có thể khai thác trong dịp cuối năm, cận Tết như thị trường, khách hàng tiềm năng, sản phẩm độc quyền, nhu cầu tiêu dùng cao,…
T – Threats (Thách thức): Bên cạnh những cơ hội, bạn cũng nên suy xét những rủi ro, thách thức khi triển khai hoạt động bán hàng và chuẩn bị những phương án dự phòng. 

chien luoc tang doanh thu cuoi nam

Đẩy mạnh bán hàng đa kênh

Để tối ưu và đẩy mạnh doanh thu dịp cuối năm, ngoài kênh bán hàng trực tiếp, các chủ shop nên tận dụng các kênh bán online. Nhiều chủ shop chia sẻ, doanh thu từ kênh bán online chiếm tới hơn 50% doanh thu của cửa hàng. Người tiêu dùng cũng dần thích nghi và chuyển đổi sang hình thức mua sắm trực tuyến từ trong đại dịch và duy trì hành vi mua sắm này cho đến thời điểm hiện tại và còn phát triển hơn ở tương lai. Thương hiệu nào chậm chuyển đổi số, không đa dạng hóa kênh bán sẽ đi chậm hơn & không có lợi thế cạnh tranh với những cửa hàng tích hợp sẵn nhiều kênh bán. 
Một vài kênh bán online phổ biến có thể giúp chủ shop tăng doanh thu hiệu quả như: các sàn TMĐT phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok Shop. Các kênh Facebook, Zalo tuy không mới nhưng vẫn là những kênh bán online chủ lực nhiều chủ shop lựa chọn. Các kênh bán như group, diễn đàn là kênh mang lại nhiều đơn hàng lớn theo nhiều chủ shop chia sẻ. 

Xem thêm: Giải pháp bán hàng trên sàn TMĐT

Kết luận: Trên đây là những chiến lược kinh doanh hi vọng có thể giúp chủ shop tăng doanh thu dịp cuối năm hiệu quả. Chúc các chủ shop buôn may bán đắt, bội thu doanh số dịp cuối năm.