Menu điện tử là gì? Lợi ích khi sử dụng menu điện tử trong nhà hàng, quán cafe

Menu hay còn gọi là thực đơn là vật dụng không thể thiếu trong các nhà hàng, quán cafe. Thay vì sử dụng menu giấy truyền thống, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống đã và đang cập nhật phương thức gọi món mới hơn là menu điện tử (e-menu) với nhiều tiện ích vượt trội hơn. Vậy menu điện tử là gì và mang lại lợi ích gì cho nhà hàng? 

Menu dien tu

Menu điện tử là gì? 

Các nhà hàng, quán cafe hiện nay đều sử dụng menu truyền thống để order, gọi món. Menu truyền thống là hình thức thể hiện danh sách các món ăn đi kèm giá bán và hình ảnh minh họa trên bản giấy, bìa cứng, khách hàng có thể xem menu trên quầy thu ngân hoặc quyển menu để chọn món gọi đồ. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng menu truyền thống vẫn còn tồn tại nhiều bất cập như: mỗi khi có món ăn mới lại phải thiết kế, in lại tất cả menu, ấn phẩm hoàn toàn mới. Khách hàng muốn gọi món phải chờ thu ngân, phục vụ bàn trực tiếp order, chưa kể nhà hàng có nhiều món nhiều trang rất mất thời gian để khách hàng có thể chọn món. 

So với menu truyền thống, menu điện tử là giải pháp tối ưu hơn để tiết kiệm thời gian order, tích hợp thanh toán & tối ưu quy trình gọi món, chế biến và lên đồ. Menu điện tử (e-menu) là một dạng trang web bán hàng online được tích hợp cùng với phần mềm bán hàng sẵn có tại các cửa hàng. Menu điện tử được thiết kế dưới dạng tên món ăn/đồ uống/sản phẩm kèm theo hình ảnh minh họa và giá tiền, khách hàng có thể gọi món trực tiếp hoặc từ xa thông qua phương thức quét mã QR nhanh chóng, tiện lợi. Menu điện tử có thể sử dụng dễ dàng trên điện thoại, ipad, máy tính của nhân viên hay khách hàng mà không cần tốn chi phí in ấn, thiết kế như menu giấy.   

Có những dạng menu điện tử nào? 

Tuy vẫn còn rất mới mẻ và chưa thực sự phổ biến trên thị trường nhưng menu điện tử hứa hẹn sẽ là giải pháp công nghệ vượt trội giúp các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu quy trình phục vụ, tiết kiệm thời gian. Hiện nay trên thị trường đã có rất nhiều dạng menu điện tử khác nhau cho chủ shop lựa chọn. 

Bảng menu điện tử tĩnh

Dạng menu này thường thấy đằng sau hoặc trên quầy thu ngân của cửa hàng, điểm nổi bật của dạng menu này là chủ quán có thể dễ dàng thay đổi hình ảnh, menu theo mùa, sự kiện, giới thiệu món ăn/ đồ uống mới hoặc combo ưu đãi…

menu dien tu

Quét mã QR gọi món qua menu điện tử

Khi sử dụng hình thức này, khách hàng có thể quét mã QR để mở thực đơn điện tử bằng mã QR được in tại bàn hoặc được chia sẻ bằng đường link liên kết. Khách hàng cũng có thể đặt đồ từ xa bằng cách quét mã QR, chọn món, lựa chọn hình thức thanh toán và giao hàng phù hợp tương tự như các app giao đồ ăn phổ biến trên thị trường. 

menu dien tu

Menu điện tử tích hợp trên Ipad, điện thoại

Loại hình này được sử dụng khá nhiều trong các chuỗi nhà hàng lẩu nướng như: Golden Gate hay Haidilao. Mỗi bàn sẽ được trang bị một ipad có tích hợp sẵn menu điện tử, khách hàng có thể tự chọn món và gửi yêu cầu tới thu ngân, nhà bếp mà không cần nhân viên order. Tuy nhiên, khi sử dụng hình thức này, nhà hàng cần phải mất chi phí đầu tư thiết bị khá lớn nên nó phù hợp với chuỗi nhà hàng, thương hiệu lớn cần tối ưu thời gian và tốc độ phục vụ. 

Máy order tự động

Đây cũng là một dạng của menu điện tử, chúng ta có thể bắt gặp dạng này khi đến Mcdonald’s. Khách hàng có thể tự bấm chọn món theo ý thích, tiến hành xác nhận và thanh toán bằng các phương thức không tiên mặt như quẹt thẻ, quét mã chuyển khoản, hoặc ra quầy thu ngân để thanh toán tiền mặt. Sau khi khách hàng thực hiện thành công, thông tin đơn hàng sẽ được chuyển đến thu ngân và bộ phận bếp giúp dễ dàng thực hiện chế biến nhanh chóng. Điều này giúp quán ăn, nhà hàng giảm bớt áp lực và thời gian phải chờ đợi order trong lúc cao điểm đông khách, việc order, thanh toán cũng nhanh chóng và chính xác hơn. 

Lợi ích khi sử dụng menu điện tử trong nhà hàng, quán cafe

Không mất chi phí in ấn như menu truyền thống

Khi sử dụng menu truyền thống, muốn thêm món mới hay bỏ món không còn sử dụng nữa, sửa đổi giá món thì phải thiết kế và in ấn lại toàn bộ các ấn phẩm, menu, standee có tại cửa hàng vừa mất thời gian vừa tốn nhiều chi phí. Trong khi đó, sử dụng menu điện tử có thể dễ dàng thêm bớt, đổi món, đổi hình ảnh món ăn, đồ uống linh hoạt và dễ dàng chỉ với các thao tác chỉnh sửa trên phần mềm bán hàng. 

Dễ dàng tùy chỉnh thông tin, menu được trình bày khoa học, bắt mắt 

Khi thiết kế menu truyền thống, kích thước và khổ giấy nhỏ, chủ quán không thể thiết kế thêm hình ảnh minh họa chi tiết các món trong menu. Với menu điện tử, chủ quán có thể dễ dàng cài đặt, chỉnh sửa và thêm mới các thông tin như: tên món, hình ảnh minh họa, giá bán, combo,…sao cho phù hợp và khoa học nhất. Menu điện tử cũng có sẵn các giao diện cửa hàng online phù hợp với nhiều ngành hàng và phong cách khác nhau giúp cho việc tạo menu dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Tối ưu thời gian và hiệu suất phục vụ 

Khi sử dụng menu giấy thông thường, nhân viên order, phục vụ bàn phải mất rất nhiều thời gian để di chuyển, ghi order sau đó chuyển đến bộ phận thu ngân và bếp để thực hiện món. Bên cạnh đó, việc order vào giờ cao điểm tập trung tại quầy thu ngân hay phụ thuộc vào nhân viên phục vụ khiến khách phải chờ đợi lâu, chưa kể rất dễ xảy ra sai sót, nhầm lẫn. 
Với menu điện tử, khách hàng có thể chủ động gọi món bằng cách quét mã tại bàn, thông báo đặt món sẽ được gửi đến thu ngân để xử lý và truyền tới bộ phận bar, bếp để thực hiện món. Điều này giúp tối ưu thời gian phục vụ, order giúp quy trình phục vụ ở nhà hàng trở nên nhanh chóng hơn. 

Giảm thiểu sai sót, gian lận trong khâu order

Khi mọi quy trình đều được đồng bộ hóa, công nghệ hóa sẽ giảm thiểu và tránh được tối đa các sai sót trong quá trình gọi món, giúp loại bỏ các gian lận của nhân viên thu ngân, phục vụ khi mọi thông tin đơn hàng  đều được đồng bộ và gửi trực tiếp lên phần mềm. 

Gia tăng doanh thu hiệu quả

Khi sử dụng menu điện tử, khách hàng là người chủ động gọi món, thao tác chính trên menu nên có thể dễ dàng xem giá món, hình ảnh món ăn, không bị áp lực về thời gian khi có nhân viên đứng đợi bên cạnh. Bên cạnh đó, khách hàng có xu hướng chọn nhiều món hơn khi xem hình ảnh bắt mắt, hấp dẫn và có thể tùy thích gọi thêm món mà không cần chờ đợi nhân viên phục vụ. Điều này giúp nhà hàng, quán ăn có thể tăng doanh thu hiệu quả. 

menu dien tu

Dễ dàng khởi tạo menu điện tử trên KiotViet

Với những chủ cửa hàng đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Gói chuyên nghiệp có thể dễ dàng bật tính năng Thực đơn điện tử trong cài đặt Thiết lập quản lý để sử dụng tính năng này. Khi đó, nhà hàng có thể in mã QR tại bàn, khách hàng có thể quét mã QR để xem thực đơn và gọi món. Khi khách hàng gọi món thành công trên thực đơn điện tử, màn hình Thu ngân -> tab Đặt gọi món sẽ hiển thị chấm đỏ kèm theo số lượng yêu cầu. Thu ngân tiến hành chọn Xác nhận và gửi thông báo đến bộ phận bếp để hoàn tất quy trình. 

Xem chi tiết hướng dẫn sử dụng Thực đơn điện tử: 

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng thực đơn điện tử

Menu dien tu

Sử dụng Menu điện tử sẽ giúp các chủ cửa hàng: 
Gửi thông tin sản phẩm đến khách hàng dễ dàng qua thao tác quét mã QR trực tiếp hoặc gửi qua các nền tảng trực tuyến như: Facebook, Zalo,…
Đặt hàng từ xa, gọi món qua QR code tiện lợi. Khách hàng có thể đặt hàng từ xa, gọi món tại quán cửa hàng trực tuyến của bạn thông qua đường dẫn hoặc mã QR
Quản lý sản phẩm, đơn hàng tại KiotViet. Tự động đồng bộ dữ liệu từ KiotViet lên website bán hàng và quản lý đơn hàng hiệu quả, tối ưu thời gian và năng suất phục vụ.

Menu dien tu

Xem thêm: Tạo cửa hàng online chỉ sau 30 giây

Kết luận: Hi vọng qua bài viết trên, phần mềm quản lý bán hàng KiotViet sẽ giúp các chủ cửa hàng hiểu hơn về Menu điện tử và những tiện ích vượt trội mà giải pháp này mang lại. Trong thời đại số hóa mạnh mẽ như hiện nay, cập nhật và áp dụng công nghệ là giải pháp hiệu quả giúp cửa hàng kinh doanh hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Hãy nhanh chóng update và sử dụng những tiện ích từ công nghệ để cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ nhé.