Khi bán nhà có cần người trong hộ khẩu ký tên không?

Bán nhà cần ai ký tên? Bán nhà có cần người trong hộ khẩu ký tên không? Đây chắc hẳn là thắc mắc của nhiều người đang có dự định muốn chuyển nhượng nhà, đất. Để làm rõ vấn đề này, hãy cùng Nhadatnew tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Bán nhà có cần người trong hộ khẩu ký tên?

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ đỏ) có thể được cấp cho cá nhân hoặc hộ gia đình.

ban-nha-co-can-nguoi-trong-ho-khau-ky-ten-1
Bán nhà cần chữ ký của ai

Trường hợp GCN cấp cho cá nhân

Cá nhân có tên trên giấy chứng nhận được toàn quyền chuyển nhượng mảnh đất mà không cần sự đồng ý của bất kỳ thành viên khác trong sổ hộ khẩu.

Trường hợp GCN cấp cho hộ gia đình

Khoản 1 Điều 64 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ghi rõ: “Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình phải được người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự ký tên”.

Khoản 5 Điều 14 của Thông tư 02/2015/TT-BTNMT quy định: “Người có tên trên Sổ đỏ khi thực hiện ký các hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà của hộ gia đình phải được các thành viên trong hộ gia đình đồng ý bằng văn bản và văn bản đó phải được công chứng, chứng thực theo quy định”.

Khoản 29 Điều 3 của Luật Đất Đai giải thích thành viên của hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Như vậy, khi bán nhà, đất thuộc sở hữu của hộ gia đình thì phải có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất.

ban-nha-co-can-nguoi-trong-ho-khau-ky-ten-2
Hộ gia đình muốn bán nhà cần có sự đồng ý của tất cả thành viên trong hộ gia đình

Tóm lại, tùy thuộc vào tình huống khi bán nhà, đất là sổ đỏ cấp cho hộ gia đình hay sổ đỏ cấp cho cá nhân sẽ quyết định có cần chữ ký những người có tên trong hộ khẩu hay không.

Khi nào bán nhà cần người trong hộ khẩu ký tên?

Căn cứ tại Khoản 5 Điều 14, Thông tư 02/2015/TT-BTNMT, người được ghi tên trên sổ đỏ khi thực hiện ký các văn bản, hợp đồng giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà của hộ gia đình cần phải có văn bản đồng ý của các thành viên trong hộ gia đình. Văn bản đó phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Trong một số trường hợp, thành viên của hộ gia đình sử dụng đất không giống hoàn toàn với thành viên trong sổ hộ khẩu. Có những người mặc dù có tên trong sổ hộ khẩu nhưng không phải là thành viên của hộ gia đình sử dụng đất, ví dụ như họ hàng, người quen nhập nhờ hộ khẩu… Khi bán nhà đất cũng không cần lấy ý kiến của những người này.

Những người cùng hộ khẩu được hỏi ý kiến cần có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất.

ban-nha-co-can-nguoi-trong-ho-khau-ky-ten-1
Mẫu văn bản đồng ý bán nhà đất hộ gia đình

>>> Xem thêm: Sổ đỏ đứng tên cá nhân và đứng tên hộ gia đình khác gì nhau?

Giải đáp các thắc mắc liên quan đến bán nhà cần chữ ký của những ai?

Người có tên trong hộ khẩu có liên quan gì đến việc bán nhà?

Hiện nay, nhiều trường hợp muốn bán nhà hay chuyển nhượng đất đai đều cần có sự đồng ý và chữ ký của người cùng hộ khẩu thì giao dịch mua bán, chuyển nhượng mới được coi là hợp pháp. Vậy trường hợp nào chuyển nhượng nhà, đất cần có sự đồng thuận của người cùng hộ khẩu? 

Đó là khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình, người đứng tên trên sổ thông thường sẽ là chủ hộ. Những người có tên trong sổ hộ khẩu tại thời điểm được cấp giấy chứng nhận đều có quyền sử dụng đối và quyền chuyển nhượng mảnh đất. Nếu muốn bán nhà, cần phải có chữ ký của tất cả thành viên từ 15 tuổi trở lên trong hộ gia đình sử dụng đất vào văn bản chuyển nhượng. Tại thời điểm bán nhà, nếu trong hộ gia đình có người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự thì sẽ có người giám hộ thực hiện việc chuyển nhượng.

Sổ đỏ cấp cho cá nhân và Sổ đỏ cấp cho hộ gia đình có ảnh hưởng đến bán nhà đất không?

  • Sổ đỏ cấp cho cá nhân: Chỉ có tên của cá nhân được ghi trên sổ và chỉ cá nhân mới là chủ sở hữu, chủ sử dụng tài sản. Cá nhân đó được toàn quyền sử dụng cũng như chuyển nhượng tài sản mà không cần hỏi có sự đồng ý của bất kỳ ai. 

  • Sổ đỏ cấp cho hộ gia đình: Chủ hộ thường sẽ là người đại diện đứng tên trên sổ đỏ. Tất cả các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đều có quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Nếu muốn bán nhà, cần có sự đồng ý của tất cả thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất.

Nói một cách dễ hiểu, khi bán nhà đất, trường hợp sổ đỏ hộ gia đình thì phải hỏi ý kiến của các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất, trường hợp sổ đỏ cá nhân thì người đứng tên trên sổ được toàn quyết định mà không cần hỏi ý kiến của bất cứ ai.

Cha mẹ bán nhà có cần con cái ký tên không?

Trường hợp cha mẹ bán nhà, đất cần chữ ký của con

Xem trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi tên “Hộ ông/bà” thì quyền sử dụng đất đó sẽ thuộc sở hữu chung của tất cả các thành viên trong hộ gia đình bao gồm cha mẹ và các con.

Trường hợp này theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 5 Điều 14 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT, khi cha mẹ bán đất thì phải có sự đồng ý bằng văn bản và chữ ký của các con là thành viên của hộ gia đình sử dụng đất và văn bản đồng ý đó phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định.

Trường hợp thành viên trong hộ gia đình chưa thành niên, hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì cần có sự đồng ý của người giám hộ dưới dạng văn bản theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 58 Bộ luật Dân sự 2015.

Trường hợp cha mẹ bán nhà, đất không cần chữ ký của con

Ngoài trường hợp sổ đỏ cấp cho hộ gia đình nêu trên thì những trường hợp còn lại, cha mẹ bán đất không cần chữ ký của các con dù là tài sản riêng của vợ hoặc chồng, hay là tài sản chung.

Nếu là tài sản chung, theo Khoản 1 Điều 33 và Khoản 1 Điều 35 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, khi cha mẹ bán đất sẽ do cha mẹ thỏa thuận với nhau cứ không cần chữ ký của các con.

Bố mẹ bán nhà con có được hưởng không?

Đối với trường hợp nhà thuộc sở hữu chung của hộ gia đình, con cái cũng là thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất và có tên trong sổ hộ khẩu tại thời điểm cấp quyền sử dụng đất đều được hưởng quyền, lợi ích và nghĩa vụ như nhau đối với tài sản là quyền sử dụng đất. Vì vậy, khi cha mẹ bán nhà cần có văn bản đồng ý kèm chữ ký của các con được công chứng, chứng thực theo quy định. 

Trong trường hợp nhà thuộc tài sản riêng vợ, chồng hoặc là tài sản chung của vợ chồng thì việc giao dịch chuyển nhượng là quyền của cha mẹ mà không cần hỏi ý kiến của con, con cái không có quyền ngăn cản.

Con ủy quyền cho cha mẹ bán nhà đất 

Điều 562, Bộ luật dân sự 2015 quy định như sau: “Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định”.

Căn cứ theo Điều 138, Bộ luật dân sự 2015 có ghi: “Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân”.

Như vậy, trong trường hợp con không thể tự mình tiến hành thủ tục chuyển nhượng nhà đất thì có thể ủy quyền cho cha mẹ thực hiện giao dịch này, thông qua hợp đồng ủy quyền. Trên thực tế, việc con ủy quyền cho cha mẹ bán nhà đất thường xảy ra khi con bị bệnh tật, ốm đau, con ở xa, làm việc hay công tác tại nước ngoài,… 

Khi ủy quyền chuyển nhượng cho cha mẹ nên thực hiện công chứng hợp đồng ủy quyền để tránh xảy ra tranh chấp về sau. 

Bài viết trên đây đã giúp người đọc tìm hiểu và làm rõ khi bán nhà có cần người trong hộ khẩu ký tên hay không. Hi vọng rằng những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn!

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu cho thuê hoặc mua bán nhà đất, hãy truy cập ngay website Nhadatnew.com để tiếp cận với nhiều thông tin bất động sản được cập nhật chính xác, đầy đủ và liên tục mỗi ngày.

Trần Dung