Quy trình cấp phép đầu tư dự án bất động sản

Quy trình cấp phép đầu tư dự án

– Bước 1: Bạn cần chuẩn bị và hoàn thiện hồ sơ theo mục trên và nộp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi bạn đặt trụ sở chính. Sau 35 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, cho dù dự án của bạn có được cấp phép hay không, bạn vẫn sẽ nhận được thông báo từ Sở Kế hoạch và Đầu tư.

– Bước 2: Sau khi nhận được đơn của bạn, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chuyển đến các cơ quan liên quan để lấy ý kiến về dự án. Các cơ quan này có 15 ngày để xem xét và gửi ý kiến về Sở Kế hoạch và Đầu tư.

– Bước 3: Dự án của bạn cần được các cơ quan chức năng kiểm tra xem khu đất bạn sử dụng có nằm trong quy hoạch hay không.

Quy trình cấp phép đầu tư dự án bất động sản

– Bước 4: Đến ngày thứ 25, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải hoàn thành việc kiểm tra, lấy ý kiến và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nơi Ủy ban có 7 ngày để xem xét hồ sơ và ra quyết định. Xem dự án của bạn có khả thi được không. Sau khi xem xét, Ủy ban sẽ trả kết quả sau:

+ Nếu được đồng ý, ngoài các thông tin cơ bản tại văn bản này, UBND tỉnh sẽ đề cập đến vấn đề ưu đãi đầu tư của dự án (nếu có) và thời hạn quyết định đầu tư có hiệu lực

+ Nếu không đồng ý, UBND tỉnh sẽ trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do từ chối.

Lưu ý khi lập hồ sơ đầu tư dự án trình UBND tỉnh:

Lưu ý khi lập hồ sơ đầu tư dự án 

– Việc đầu tiên chúng ta cần chuẩn bị là làm một văn bản trong đó có đề nghị xin phép của bạn để thực hiện một dự án đầu tư trên địa bàn thuộc quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đó.

– Sau đó, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ đã được công chứng không quá 3 tháng như chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu nếu bạn là cá nhân và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu bạn là pháp nhân.

– Bạn cũng cần chuẩn bị một đề xuất dự án kinh doanh chi tiết bao gồm: tên nhà đầu tư, mục tiêu dự án, quy mô, vốn, đánh giá tác động đến hiệu quả kinh tế, môi trường, địa điểm, thời gian hoạt động, số vốn, số lượng lao động cần thiết và đề xuất những lợi thế mà bạn nghĩ rằng bạn nên có.

  • Xem thêm: Tóm tắt trình tự và thủ tục của Dự án đầu tư xây dựng

– Một lưu ý cực kỳ quan trọng là chứng minh tài chính của chủ đầu tư, bạn có thể chuẩn bị một trong các tài liệu như báo cáo tài chính 2 năm gần nhất, cam kết hỗ trợ tài chính của chủ đầu tư. công ty mẹ nếu bạn là công ty con hoặc chi nhánh, các cam kết hỗ trợ tài chính khác hoặc các tài liệu để chứng minh khả năng tự tài trợ của nhà đầu tư.

– Trong một dự án đầu tư, nếu bạn có nhu cầu sử dụng đất của nhà nước, bạn cần có một đề xuất về nhu cầu sử dụng đất. Nếu bạn không cần đăng ký đất đai của tiểu bang, bạn sẽ cần xuất trình các tài liệu chứng minh rằng bạn đã có đất, chẳng hạn như hợp đồng cho thuê đất hoặc quyền sử dụng đất.

– Nếu dự án của bạn sử dụng công nghệ, bạn được yêu cầu cung cấp một lời giải thích về việc sử dụng công nghệ này. Lời giải thích bao gồm tên của công nghệ, nó đến từ đâu, thông số kỹ thuật hoặc sơ đồ bố trí, tình trạng của các thiết bị này, cũ hoặc mới, v.v.

– Nếu dự án của bạn liên kết với các tổ chức khác, phải có hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên.

Lưu ý khi lập hồ sơ đầu tư dự án trình Thủ tướng Chính phủ

Khi lập hồ sơ xin cấp phép đầu tư cho các dự án phải trình Thủ tướng Chính phủ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ giống như khi trình UBND cấp tỉnh. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị các tài liệu bổ sung sau:

– Nếu dự án của bạn có nhu cầu sử dụng đất nhưng nơi này không có sẵn không gian để thực hiện dự án và cần phải di dời các đối tượng khác, bắt buộc trong đơn của bạn phải có phương án giải phóng mặt bằng. mặt bằng phù hợp, di dân và tái định cư.

– Các dự án khi trình Thủ tướng Chính phủ thường không nằm trong hệ thống các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vì vậy cần chuẩn bị đánh giá bổ sung về tác động của dự án đối với môi trường và các phương án. bảo vệ môi trường trong vùng ảnh hưởng của dự án.

– Ngoài ra, bạn cũng cần làm các bảng phân tích như đánh giá hiệu quả kinh tế và xã hội của dự án đó để tăng tính thuyết phục.

Hồ sơ chuẩn bị xin cấp giấy phép đầu tư

Hồ sơ chuẩn bị xin cấp giấy phép đầu tư

Đơn xin giấy phép đầu tư của bạn nên được chuẩn bị như sau:

1. Văn bản đề nghị cấp giấy phép dự án bất động sản

2. Bản photo công chứng chứng minh nhân dân

3. Văn bản quy định nội dung dự án

4. Giấy tờ xác minh vốn hoặc khả năng tài chính của bạn

5. Văn bản đề xuất phương án sử dụng đất, di dân, tái định cư nếu sử dụng ngân hàng đất lớn.

6. Đánh giá tác động môi trường và các biện pháp bảo vệ môi trường

7. Giải trình bằng văn bản về công nghệ đã sử dụng, nếu có

8. Đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án này.

Nơi nộp hồ sơ xin giấy phép đầu tư dự án bất động sản: Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi thực hiện dự án.

Lời kết 

Quá trình xin giấy phép đầu tư bất động sản thực tế khá phức tạp. Hiện nay, hầu hết các dự án xin giấy phép đều thông qua đơn vị dịch vụ xin cấp phép đầu tư vì nếu thiếu kinh nghiệm trong việc lập hồ sơ dự án khi nộp thì sẽ không thể thuyết phục được các cơ quan liên quan và dễ dàng bị từ chối. Một khi dự án đã bị từ chối, rất khó để bổ sung và nộp lại vì các dự án bị từ chối thường sẽ được các Bộ, ngành xem xét cẩn thận về năng lực thực hiện dự án của bạn.

Ngoài ra, tại chuyên mục Thông tin quy hoạch của Đất vàng cũng thường xuyên cập nhật những thông tin quy hoạch nhanh chóng, chính xác nhất. Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất về quy hoạch chung và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc. 

Đất vàng Việt Nam

Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch – Dự án – Giá đất
Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng
Hotline: 0961.85.0990     
Email: info@datvangvietnam.net