Các bước vay ngân hàng thế chấp sổ hổng lô đất để đầu tư BĐS

Hiện nay, tình trạng sốt đất diễn ra khắp nơi, người có tiền thì đầu tư mua đất, không có tiền thì vào làm môi giới cũng để kiếm tiền đầu tư nhà đất. Với tình trạng “làm kinh doanh cả năm không bằng tiền lời lô đất”, không ít người còn sử dụng đòn bẩy tài chính bằng cách vay ngân hàng để đầu tư nhà đất và thế chấp chính miến đất đó để giải ngân tiền cho bên bán.

cac buoc vay ngan hang the chap so hong dau tu nha dat

Quy trình các bước vay ngân hàng thế chấp sổ hồng/ sổ đỏ

  1. Bên Mua tính toán số tiền cần vay để đầu tư, nhưng thường chỉ vay được 70% giá trị đất theo định giá của ngân hàng, tài sản thế chấp chính là nhà đất định mua. Thời gian vay linh hoạt từ 5-20 năm còn phụ thuộc và mục đích sử dụng nguồn vốn vay và khả năng tài chính của mỗi cá nhân.
  2. Bên Mua yêu cầu bên bán đưa sổ photo, nếu có sao y càng tốt để cho ngân hàng thẩm định tài sản. BANK thuê Công ty thẩm định giá độc lập đi định giá -> sau khoảng 3 ngày bên thẩm định sẽ trả kết quả cho ngân hàng -> Dựa vào đó ngân hàng xem xét hồ sơ thống nhất cho vay hay không?
  3. Các hồ sơ vay vốn cần chuẩn bị để nộp cho ngân hàng bao gồm các giấy tờ sau:
    • Đơn đề nghị vay vốn.
    • CMND/CCD còn hiệu lực.
    • Hộ khẩu/KT3/Giấy xác nhận tạm trú của người vay.
    • Giấy xác nhận độc thân/ Giấy đăng ký kết hôn.
    • Các loại giấy tờ chứng minh khả năng trả nợ như: Sao kê hoạt động tín dụng trong 3 tháng gần nhất, hợp đồng lao động, bảng lương…
    • Giấy tờ liên quan đến tài sản đảm bảo: Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản và quyền sử dụng đất (sổ hồng) hoặc các loại giấy tờ liên quan đến chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản và sử dụng đất có tên khách hàng.
    • Giấy tờ khác (nếu có)
  4. Khi đã đồng ý, ngân hàng ra thông báo cho vay 70% giá trị được định giá của tài sản (chứ không phải là 70% giá giao dịch của 2 bên mua bán) để người bán người mua yên tâm giao dịch. Công văn có mộc đỏ người chịu trách nhiệm duyệt hồ sơ đó là Giám đốc chi nhánh hoặc người được uỷ quyền.
  5. Bên Mua và Bán tiến hành đặt cọc tuỳ theo thương lượng của 2 bên, thường là 10% giá trị tài sản. Công ty môi giới làm hợp đồng cọc nếu muốn chắc chắn thì có thể công chứng cọc.
  6. Đến ngày ra công chứng. Thuê dịch vụ công chứng tư đến ngân hàng để công chứng (Phí tầm 2-3 triệu/lần). Ký công chứng mua bán, giao tiền tại ngân hàng 30% -> Sau đó kí hợp đồng 3 bên tại ngân hàng luôn -> Ngân hàng sẽ giải ngân 70% còn lại vào tài khoản bên bán (thường BANK tư vấn mở 1 sổ tiết kiệm 1 tháng đế người bán được lợi tiền lãi suất vì hồ sơ hoàn tất thường mất 1 tháng). Một số ngân hàng sẽ phong tỏa tài khoản của Bên bán cho đến khi sổ hồng được sang tên Bên mua. Hiện tại chỉ có Sacombank là giải ngân sau khi công chứng. Do việc này nên Sacombank là ngân hàng được người chơi bất động sản yêu thích nhất, đặc biệt là vào thời điểm sốt đất.
  7. Bên mua cầm hồ sơ đi làm theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước (thường thì sẽ ủy quyền cho môi giới đi nộp hồ sơ đăng bộ việc này mất phí khoảng 3-5 triệu, do môi giới đã làm quen rồi nên sẽ nhanh hơn). Việc sang tên hoàn tất mất tầm 30 – 60 ngày tại phòng tài nguyên quận/huyện, thời gian cập nhật tên vào sổ sẽ nhanh hơn việc ra sổ mới, nhưng việc ra sổ mới sẽ tốt hơn cho người mua sau này muốn bán lại. Nếu hồ sơ vay được thực hiện ở Sacombank, toàn bộ giấy tờ và thủ tục sẽ do bên Sacombank đi làm. Cho nên tại sao Sacombank lãi cao mà rất nhiều người đầu tư bất động sản rất hay lựa chọn.
  8. Sau khi nhận sổ hồng đã cập nhật tên Bên mua -> Ngân Hàng làm hồ sơ thế chấp (hồ sơ vay). Bên mua sẽ công chứng hồ sơ vay (cũng công chứng tại Bank) -> Nhân viên tín dụng sẽ đi đăng ký thế chấp tại Phòng tài nguyên môi trường quận/huyện -> Cập nhật trang bổ sung là đã thế chấp Bank (tầm 3-5 ngày) -> Tiền 70% được giải chấp -> Lúc này bên bán được rút và sử dụng 70% còn lại.

Xem thêm bài cùng chuyên mục

  • Quy định của ngân hàng về vay mua đất dự án hoặc mua đất của cá nhân
  • Hợp đồng đặt cọc nhà đất có vô hiệu khi đang thế chấp ngân hàng?
  • Chia sẻ những kinh nghiệm thực tế khi đặt cọc mua nhà đất
  • Cách nhận biết sốt đất và phân tích các chu kỳ của con sóng BĐS

Trên đây là sơ bộ các bước để chúng ta sử dụng đòn bẩy tài chính đầu tư bất động sản hoặc mua nhà ở. Quá trình vay ngân hàng mất rất nhiều thời gian mới lấy đủ tiền, thủ tục cũng rắc rối hơn việc thanh toán bằng tiền mặt, nên đôi khi người bán cần tiền gấp không muốn bán cho những nhà đầu tư vay ngân hàng. Nhưng hiện tại cũng đã có một số ngân hàng giải ngân ngay sau khi Công chứng hợp đồng mua bán, việc vay Bank cũng giúp cho nhà đầu tư tránh nhiểu rủi ro không mong muốn vì các ngân hàng có hệ thống kiểm tra tài sản thế chấp rất chặt chẽ.

Hy vọng qua chia sẻ trên cả người mua hiểu rõ hơn để yên tâm vay ngân hàng khi mua bất động sản

Nguồn: Sưu tầm

https://giaphucland.com