Tiềm năng thị trường bất động sản tỉnh Khánh Hòa 2024

 

Em được sinh sống và có cơ duyên làm bất động sản ở tỉnh Khánh Hòa từ năm 2018, đúng cơn sốt đất đỉnh điểm của Bắc Vân Phong, qua đó em xin chia sẻ thêm vài thông tin và nhận định và tiềm năng của thị trường bất động sản Khánh Hòa như sau:

Thiên thời địa lợi của tỉnh Khánh Hòa

  • Vị trí địa lý: Đa phần địa hình của Khánh Hòa là núi non. Diện tích đồng bằng chiếm chưa đến 1/10 diện tích của toàn tỉnh.  Khánh Hòa được tiếp giáp với 4 tỉnh: Phú Yên, Đak Lak, Lâm Đồng, Ninh Thuận.
  • Ưu đãi thiên nhiên: Khí hậu ở Khánh Hòa mát mẻ quanh năm và rất dễ chịu, nền nhiệt trung bình 27 độ, số ngày nắng ấm cao nhất cả nước gần 300 ngày/năm. Sở hữu nhiều bờ biển dài với nhiều bãi biển đẹp trải dài, cát trắng, biển xanh ngọc bích như: Bãi Dài, Dốc Lết, Hòn Ngang, Xuân Đừng, Đại Lãnh.
  • Hạ tầng giao thông đồng bộ: Tỉnh Khánh Hòa có vị trí nằm trên các trục giao thông quốc gia quan trọng cả về đường sắt, đường bộ, đường thuỷ và hàng không. Hệ thống cảng nước sâu thuộc top khu vực Châu Á với cảng Bắc Vân Phong và Nam Vân Phong, cảng quân sự Cam Ranh. Sân bay thì có cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

=> Có thể nói Khánh Hòa là trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với đầy đủ mọi yếu tố thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, du lịch và vận tải.

Sơ lược về thị trường bất động sản Khánh Hòa

Giai đoạn từ 2015-2019 du lịch tại đây đã phát triển bùng nổ về cả lượng khách, các dự án nghỉ dưỡng và cả bất động sản đất nền nhưng chỉ tập trung chính vào thành phố biển Nha Trang. Với những điều kiện thuận lợi như trên thì việc phát triển thành phố Nha Trang thực sự đang là 1 phần rất nhỏ về du lịch và Bãi Dài nữa. Bản thân em cũng đã đi xe máy từ đều đến cuối Khánh Hòa không dưới cả chục lần và chạy ca nô quanh cảng nước sâu Vân Phong. Thực sự còn quá tiềm năng để Khánh Hòa lớn mạnh hơn nữa.

Sau giai đoạn 2019-2020 bộ máy chính trị Khánh Hòa đã ổn định và như anh chị thấy từ 2021 đến nay Khánh Hòa nhận được sự quan tâm từ phía Nam tới phía Bắc của tỉnh. Từ Cam Ranh, Cam Lâm đến vịnh Vân Phong.

ban do quy hoach huyen ninh hoa khanh hoa 2030

Bản chi tiết và rõ nét của quy hoạch Ninh Hòa đến năm 2030 xem tại đây

Bất động sản Khánh Hòa nên đầu tư khu nào tốt nhất?

Cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Cam Lâm – Nha Trang đang thi công với tiến độ rất nhanh. Chuẩn bị tới đây sẽ là Vân Phong – Nha Trang sẽ được triển khai sẽ thống nhất toàn bộ Khánh Hòa.

Thêm nữa là sự đầu tư và quan tâm của các CĐT lớn như: Vingroup, Sungroup, FLC, Hòa Phát,… để phát triển Khánh Hòa 1 cách toàn diện và đúng nghĩa là trung tâm về kinh tế, du lịch, giao thương, vận tải của Nam Trung Bộ – Tây Nguyên.

Thị trường BĐS các tỉnh thành khác

  • Bây giờ có nên mua đất Vân Đồn không? Lý do tại sao?
  • Giá đất tại Tà Đùng xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, Đắk Nông 2024

Để nhận định thị trường BĐS Khánh Hòa trên quan điểm cá nhân e thấy quỹ đất bằng phằng hầu như không có nhiều.

  • Phía Nam có khu vực Cam Lâm, Cam Ranh thì đa phần dân sinh, làm về quân sự và có đầm thủy chiều, Bãi Dài để phát triển du lịch thì giá đất ở nhiều khu đã đẩy lên khá cáo (Đất phân lô đều từ 12tr đến hơn 30tr/m2 cũng có)
  • Trung tâm thanh phố giá đã quá cao và chẳng thể đầu tư nổi. Đi sâu phía trong có khu vực Diên Khánh có diện tích đủ lớn để phát triển, mật độ dân cư khá đông, giá đất về cơ bản vẫn có những khu rẻ từ 3-5tr/m2.
  • Ninh Hòa là khu vực có diện tích đồng bằng lớn thứ 2 sau Diên Khánh nhưng có nhiều thuận lợi hơn. Vì Ninh Hòa nằm ở trung tâm của Khánh Hòa (xét theo chiều dài bờ biển) có cảng nước sâu và gần trung tâm của Vịnh Vân Phong, có biển du lịch, diện tích đất sạch bằng phẳng còn nhiều để phát triển các khu công nghiệp (Hòa Phát xin triển khai dự án 1300ha), có nhiều tuyến quốc lộ, đường tỉnh mở rộng từ 42-52m kết nối trực tiếp lên khu vực Tây Nguyên ra cảng biển. Quan trọng nhất giá đất ở khu vực còn rẻ từ 1-3tr/m2. Riêng địa bàn thị xã Ninh Hòa có 94 dự án (52 dự án đã đi vào hoạt động; 42 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và đang triển khai đầu tư xây dựng) với tổng vốn đăng ký khoảng 78.680,7 tỷ đồng (3,57 tỷ USD), vốn thực hiện khoảng 23.753,8 tỷ đồng (1,08 tỷ USD).
    • Các dự án lớn như: Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong (125 triệu USD), Công ty TNHH đóng tàu Hyundai Việt Nam (250 triệu USD)… đã đi vào hoạt động.
    • Các dự án quy mô lớn đang triển khai xây dựng gồm: Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 (2,58 tỷ USD), Khu Công nghiệp Ninh Thủy (294 tỷ đồng), Cảng tổng hợp Nam Vân Phong (984 tỷ đồng).
  • Bắc Vân Phong thuộc huyện Vạn Ninh được coi là đặc khu kinh tế 1 thời, giờ là khu kinh tế đặc biệt với nhiều chính sách ưu đãi và nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Có cảng nước sâu Bắc Vân Phong, có đầm nước mặn lớn gấp 5 lần đầm thủy chiều ở Cam Lâm, bãi biển Hòn Ngang và Xuân Đừng đẹp không kém Bãi Dài. Trải qua cơn sốt đất 2018 nên gần như Vạn Ninh hay Bắc Vân Phong đã thiết lập 1 mức giá khá cao so với điều kiện hiện tại địa phương. Mới đây có thông tin quy hoạch của Sungroup thì giá bất động sản Bắc Vân Phong lại nhảy múa trên dưới 20tr/m2 và tính rủi ro về quy hoạch rất lớn.

Về cơ bản thị trường Khánh Hòa trong giai đoạn 2-3 năm tới sẽ được đầu tư công phát triển cơ sở hạ tầng hầu như toàn tỉnh. Nhưng để lựa chọn thị trường nào đầu tư thì phải xem xét kỹ lưỡng và tùy khẩu vị, tài chính, mong muốn của mỗi nhà đầu tư. Người thì vốn lớn 10 tỷ trở lên mua đợi trong 5-10 năm hay có những anh chị vốn chỉ 1,2,3 tỷ muốn mua đầu tư 1-2 năm để có lợi nhuận 40-50%/năm thôi thì sẽ phải lựa chọn khác.

Giữa thị trường nhiều nhà đầu cơ, môi giới chuyên nghiệp như Khánh Hòa rất dễ bị đẩy giá, FOMO, bẻ cọc,….thì các anh chị đầu tư ở thời điểm sau nên cân nhắc để đầu tư thắng lợi tránh đu đỉnh hay ôm vốn!

Nguồn: FB Đỗ Triệu – Cộng đồng NĐT BĐS – TV

https://giaphucland.com