Phân lô bán nền là gì? Những lưu ý khi mua đất nền phân lô

Phân lô bán nền là gì?

Phân lô bán nền là gì là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong lĩnh vực bất động sản. Chủ đầu tư có thể tiến hành tách thửa được nhà nước giao để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở và chuyển nhượng lại cho các cá nhân, tổ chức khác xây nhà ở, kinh doanh, cho thuê,…

Hiện nay, nhiều đối tượng môi giới lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người mua đất để phân lô ảo và bán lại. Điều này khiến cho không ít người rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”.

tìm hiểu phân lô bán nền là gì    

Tìm hiểu về các quy định phân lô bán nền

Ưu nhược điểm của việc phân lô bán đất nền

Bên cạnh việc tìm hiểu khái niệm phân lô bán nền là gì, nhà đầu tư cũng cần tham khảo các ưu nhược điểm của hình thức này để cân nhắc trước khi ra quyết định xuống tiền.

Ưu điểm

       – Vốn đầu tư ít: Với số vốn ban đầu trên dưới 1 tỷ, nhà đầu tư  đã có thể sở hữu một lô đất nền tại các tỉnh ven đô.

       – Sinh lời nhanh: Việc sở hữu tài sản đảm bảo trong bối cảnh gia tăng dân số và quỹ đất ngày càng hạn hẹp, nhất là khi nhu cầu nhà nhiều khiến giá đất nền luôn ở mức cao trong thời gian ngắn.

       – Đa dạng hình thức đầu tư: Bạn có thể quyết định đầu tư theo hình thức lướt sóng hoặc đầu tư lâu dài, cho thuê lại hoặc xây dựng để ở.

Nhược điểm

Tuy mang đến nhiều lợi ích cho người đầu tư, song việc đất phân lô là gì vẫn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Điển hình là các dự án ma dẫn đến nguy cơ mất trắng vốn. Bên cạnh đó, việc mua bán đất nền phân lô không chính chủ bởi hợp đồng mua bán đất sẽ không có giá trị pháp lý khi người mua không ký kết hợp đồng với chủ đầu tư hoặc chủ đất.

Ưu nhược điểm của phân lô bán đất nền

Việc phân lô bán nền vẫn tìm ẩn nhiều rủi ro

Điều kiện để được phân lô bán nền là gì?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 41 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP và được sửa đổi, bổ sung 2020, để chia lô bán nền là gì phải đáp ứng các điều kiện sau:

       – Thứ nhất, chủ đầu tư phải hoàn tất việc đầu tư và xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, công trình dịch vụ theo bản đồ quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt; Đồng thời, đảm bảo có sự kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng cho người dân tự xây dựng nhà ở, cung cấp đầy đủ các dịch vụ thiết yếu gồm cấp nước, cấp điện, thoát nước và thu gom rác thải.

       – Thứ hai, chủ đầu tư đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê, thuế, phí, lệ phí khác (nếu có).

       – Thứ ba, dự án thuộc khu vực, loại đô thị được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền theo quy định.

Điều kiện để được phân lô bán nền là gì

Để phân lô đất nền cần phải đáp ứng theo các quy định của pháp luật

Thủ tục phân lô bán đất nền chi tiết

Bước 1: Tìm kiếm và kiểm tra bản quy hoạch tại quận/huyện

Mỗi quỹ đất sẽ có 1 hoặc nhiều chủ sở hữu, chủ đầu tư tự đền bù giải phóng mặt bằng. Trong một số trường hợp doanh nghiệp xin nhà nước giao đất cần phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định của Luật Đất đai.

Vì vậy, bạn cần biết rõ đất phân lô bán nền là gì và tìm hiểu kỹ về quỹ đất đó một cách chính xác.

**THAM KHẢO: Bản đồ quy hoạch TPHCM đến năm 2030

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thiết lập dự án và nộp đơn xin phép quy hoạch

Ở bước này, bạn cần thực hiện theo trình tự sau:

      ♦ Làm báo cáo đầu tư bằng cách liên hệ trực tiếp phòng địa chính quận/huyện.

      ♦ Viết bản báo cáo quản lý đô thị cấp quận, huyện theo hướng dẫn.

      ♦ Làm bản quy hoạch tổng mặt bằng và nộp cho Sở Tài nguyên và Môi trường để xin được phê duyệt.

Bước 3: Đợi phê duyệt bản quy hoạch 1/500

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 32 của Nghị định 37/2010/NĐ-CP thì thời gian thẩm định nhiệm vụ sẽ không quá 20 ngày, thời gian phê duyệt nhiệm vụ không quá 15 ngày và thời gian phê duyệt đồ án không quá 15 ngày (kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ theo quy định)

Tuy nhiên, thời gian phê duyệt trong thực tế có thể sẽ dài hơn vì tính phức tạp về hồ sơ và trình tự giải quyết.

Bước 4: Hoàn tất hồ sơ hạ tầng đồng bộ

       – Chủ đầu tư cần tiến hành xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng cho dự án theo quy định.

       – Kết nối hạ tầng, cấp thoát nước, cấp điện theo quy định.

       – Sau khi hoàn tất, chủ đầu tư cần đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành nghiệm thu và bàn giao hạ tầng.

Bước 5: Hoàn tất các vấn đề tài chính liên quan đến đất đai (nếu có)

      ♦ Chủ đầu tư đóng phí chuyển mục đích sử dụng đất tại chi cục thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan đến thuế, phí, lệ phí,… của đất đai.

      ♦ Tiến hành đo bản vẽ và xin tách thửa. Thời gian xin tách thửa thường kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm.

Bước 6: Công bố thông tin giá bán theo quy định

Sau khi thực hiện hết các bước trên, bạn đã có thể công bố đấu giá theo quy định của pháp luật.

Thủ tục phân lô bán đất nền chi tiết

Quy trình thủ tục phân lô bán nền có thể được phê duyệt lâu tùy vào tính phức tạp của dự án

Có nên mua đất nền phân lô?

Bên cạnh tìm hiểu phân lô bán nền là gì, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi có nên mua đất nền phân lô không? 

Câu trả lời là có vì đây là phân khúc đầu tư hấp dẫn, mang đến nhiều lợi nhuận và đáp ứng được nhu cầu của nhiều người dân. Tuy nhiên trước khi ra quyết định, bạn cần phải có tâm lý cẩn trọng và ghi nhớ một số lưu ý được gợi ý trong nội dung tiếp theo.

Một số lưu ý khi mua đất nền phân lô

Lựa chọn chủ đầu tư uy tín

Trước khi quyết định mua đất nền phân lô, điều quan trọng đầu tiên cần làm là lựa chọn chủ đầu tư uy tín. Điều này giúp bạn tránh được các rủi ro về tính pháp lý, kết cấu hạ tầng và đảm bảo giá trị tài sản của mình.

Bạn nên tìm hiểu về thị phần, kinh nghiệm và uy tín của chủ đầu tư thông qua các nguồn tin đáng tin cậy như trang web, báo chí hoặc nhờ tư vấn từ các chuyên gia trong lĩnh vực.

Đảm bảo tính pháp lý

Khi mua đất phân lô cần lưu ý gì? Tính pháp lý là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần đảm bảo vì nó sẽ bạn an tâm về quyền sở hữu tài sản và tránh được các tranh chấp về sau.

Trước khi mua đất, bạn nên xác minh rõ ràng các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất, chủ sở hữu, giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ khác để đảm bảo tính pháp lý cho tài sản của mình.

lưu ý khi mua đất nền phân lô

Hãy đảm bảo lô đất nền bạn dự tính mua có đầy đủ tính pháp lý

Kiểm tra kết cấu hạ tầng

Khi kiểm tra, bạn nên xem xét đến các công trình dịch vụ hạ tầng, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để đảm bảo rằng chúng có sự kết nối với nhau, đảm bảo các tiện ích nội và ngoại khu. Đồng thời, các dịch vụ cần thiết như điện, nước, đường thoát nước thải, thu gom rác có đầy đủ không.

Xác định đất có bị thế chấp hay tranh chấp không?

Việc xác định rõ đất nền phân lô là gì và nó có đang bị thế chấp hay tranh chấp hay không ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi, nghĩa vụ của các bên trong quan hệ tranh chấp đất đai.

Do đó, để xác định tình trạng tranh chấp đất đai nhanh nhất, bạn có thể đến UBND cấp xã để yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai, khảo sát thực địa hoặc tra cứu thông tin qua website của các Sở Tài Nguyên và Môi Trường.

Tóm lại, việc mua đất cần một khoản chi phí rất lớn nên bạn hãy cân nhắc và tìm hiểu kỹ tất cả các thông tin xoay quanh để tránh bị lừa. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp phân lô bán nền là gì cùng những thông tin pháp lý đi kèm hữu ích cho các nhà đầu tư khi có nhu cầu sở hữu đất phân lô bán nền.