Thông tin bản đồ quy hoạch huyện Sóc Sơn đến năm 2030

Tổng quan về huyện Sóc Sơn 

Vị Trí – Huyện Sóc Sơn

Sóc Sơn là một trong những huyện ngoại thành của Hà Nội, cách Thủ đô khoảng hơn 30 km. Với lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, địa phương này đã trở thành một điểm đến thu hút nhiều sự quan tâm. Huyện Sóc Sơn nổi bật với cảng hàng không quốc tế Nội Bài hiện đại và hệ thống giao thông đa dạng.

quy hoạch sóc sơn
Bản đồ tổng quan huyện Sóc Sơn

Về vị trí địa lý, huyện Sóc Sơn giáp với nhiều địa phương lân cận. Cụ thể:

      ♦ Phía Đông tiếp giáp với huyện Hiệp Hòa của tỉnh Bắc Giang

      ♦ Phía Tây giáp với thị xã Phúc Yên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc

      ♦ Phía Bắc tiếp giáp với thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

      ♦ Phía Nam, huyện Sóc Sơn giáp với hai huyện là Đông Anh và Mê Linh, thuộc Hà Nội, với ranh giới tự nhiên là sông Cà Lồ.

Hành Chính – Huyện Sóc Sơn Có Bao Nhiêu Xã?

Huyện Sóc Sơn hiện có tổng cộng 26 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó bao gồm thị trấn Sóc Sơn (Huyện lỵ) và 25 xã khác: Bắc Sơn, Việt Long, Đông Xuân, Đức Hòa, Hiền Ninh, Hồng Kỳ, Mai Đình, Kim Lũ, Minh Phú, Minh Trí, Bắc Phúc, Nam Sơn, Tiên Dược, Phú Cường, Phù Linh, Phù Lỗ, Phú Minh, Trung Giã, Xuân Giang, Xuân Thu,…

Hạ Tầng, Giao Thông

Trong những năm gần đây, huyện Sóc Sơn đã tập trung mạnh mẽ nguồn lực để nâng cấp và đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật – xã hội theo hướng đồng bộ và hiện đại. Huyện Sóc Sơn nổi tiếng với các công trình lớn như Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cùng hệ thống giao thông hiện đại như cầu Nhật Tân, cầu Thăng Long, đường Võ Nguyên Giáp, đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, quốc lộ 18,…

Hệ thống giao thông tại huyện Sóc Sơn gần như đã hoàn thiện và hiện đại. Đi kèm với đó là sự xuất hiện của các khu công nghiệp lớn như Nội Bài, Sóc Sơn, Mai Đình và khu nông nghiệp sinh thái công nghệ cao đã từng bước phát triển huyện này thành đô thị vệ tinh mới.

Ngoài ra, tại huyện Sóc Sơn, mọi người còn có thể bắt gặp nhiều dự án lớn đang được triển khai và xây dựng như trường đua ngựa, mở rộng cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Khu vui chơi giải trí đền Sóc, sân golf quốc tế Legend Hill, khu du lịch Thung lũng xanh,… Những dự án này đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy lĩnh vực thương mại du lịch phát triển tại địa phương này.

quy hoạch đất sóc sơn
Huyện Sóc Sơn có hệ thống giao thông đang phát triển

Y tế

Tuyến huyện hiện có một Trung tâm Y tế và một Bệnh viện Đa khoa với tổng cộng 160 giường bệnh và 5 phòng khám Đa khoa phục vụ khu vực. Ngoài ra, có 26 trạm Y tế xã tại tuyến cơ sở.

Huyện Sóc Sơn hiện có một số cơ sở Y tế quan trọng tại địa phương, bao gồm Trạm Y tế do Công ty CP Thủy lợi 2 quản lý, Trại Phong thuộc sự quản lý của Thành phố, Dịch vụ khám chữa bệnh cung cấp bởi Sư đoàn 312, Trạm Y tế của Sư đoàn 371, và Phòng Y tế sân bay Nội Bài. Ngoài ra, còn có 3 phòng khám Đa khoa, 4 phòng khám Y học cổ truyền và nhiều phòng khám chuyên khoa, cùng với các nhà thuốc phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

ý tế ở huyện sóc sơn
Y tế huyện Sóc Sơn đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cho người dân

Giáo dục 

Trên địa bàn huyện, có một trường đại học và một trường dạy nghề đào tạo lao động kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Ngoài ra, còn có Trường Công nhân kỹ thuật điện đào tạo hàng trăm học viên mỗi năm. Đặc biệt, trong bản đồ quy hoạch Sóc Sơn, có kế hoạch xây dựng Khu đại học với quy mô khoảng 600 ha và Tổ hợp y tế chất lượng cao với quy mô khoảng 100 ha.

Riêng tại xã Đức Hòa, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận địa điểm cho một số đơn vị nghiên cứu thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở đào tạo. Đó là cơ sở 2 của các trường Đại học Tài nguyên Môi trường và Đại học Luật Hà Nội, cũng như trụ sở làm việc và viện nghiên cứu đào tạo trường Đại học Đông Đô.

giáo dục tại Sóc Sơn
Hệ thống giáo dục tại huyện Sóc Sơn

Kinh tế

Nền kinh tế huyện Sóc Sơn đang trải qua sự chuyển dịch đúng hướng, từ công nghiệp sang dịch vụ – du lịch – công nghiệp. Huyện hiện có nhiều cơ sở đã được thành lập, làm tiền đề cho sự phát triển của ngành công nghiệp và dịch vụ tại địa phương này. Trong đó, có thể kể đến như khu công nghiệp Nội Bài, cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sân golf Minh Trí, sân golf BRG Legend Hill, khu du lịch Hàm Lợn… Đến thời điểm hiện tại, huyện đã bổ sung thêm 2 khu, cụm công nghiệp với quy mô 188 ha, và đang tiến hành quy hoạch và đầu tư cho 3 cụm công nghiệp khác.

kinh tế vùng quy hoạch sóc sơn
Huyện Sóc Sơn thành công liên kết phát triển vùng trồng rau hữu cơ

Nông nghiệp cũng đã chuyển đổi mạnh mẽ hướng tới sản xuất hàng hóa chuyên canh, tập trung sử dụng công nghệ cao, phát triển cả về quy mô và đa dạng chủng loại. Huyện có nhiều làng nghề liên quan đến sản xuất nông nghiệp, như làng trồng ngô, làng bán ngô bắp luộc và bắp non; làng trồng hoa nhài Phù Lỗ, làng giặt bao tải và sơ chế Dược Hạ, làng nghề mộc Xuân Dương, làng tre trúc Thu Thủy và làng mây tre đan Xuân Dương. Nhờ sự đa dạng và phát triển của những làng nghề này, ngành nông nghiệp huyện Sóc Sơn đã đạt được những bước tiến vượt bậc.

*** ĐỪNG BỎ QUA: Tìm hiểu thông tin bản đồ quy hoạch Hà Nội mới nhất

Bản đồ quy hoạch huyện Sóc Sơn đến năm 2030

Theo bản đồ quy hoạch Sóc Sơn đến năm 2023, huyện sẽ tập trung xây dựng thành đô thị vệ tinh của thành phố trung tâm. Đồng thời, hệ thống giao thông cơ sở hạ tầng sẽ được nâng cấp để trở thành một trong những cửa ngõ phía Bắc bậc nhất của Thủ đô.

Bản đồ quy hoạch huyện Sóc Sơn
Sơ đồ định hướng phát triển huyện Sóc Sơn tỉ lệ 1:10.000

Bản đồ quy hoạch huyện Sóc Sơn 030 được thực hiện dựa trên hai nội dung chính:

      ♦ Thứ nhất là quy hoạch giao thông và phát triển địa phương thành đô thị vệ tinh của thành phố Hà Nội, nhằm đưa Sóc Sơn trở thành một huyện phát triển, đáp ứng đủ tiêu chuẩn để trở thành cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội.

      ♦Thứ hai là quy hoạch Sóc Sơn trở thành trung tâm giao thông quan trọng của Thủ đô và cả nước. Các hạ tầng giao thông sẽ được đầu tư, mở rộng và kết nối với các tuyến đường chính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch trong khu vực này.

Chi tiết bản đồ quy hoạch huyện Sóc Sơn đến năm 2030

Quy hoạch giao thông

Dựa vào bản đồ quy hoạch đất Sóc Sơn đến năm 2030, có thể thấy hệ thống giao thông tại đây đang được đầu tư triển khai theo hướng nâng cấp, tu sửa và xây mới hai loại hình chính là đường sắt và đường bộ.

Những tuyến đường này sau khi hoàn thiện sẽ tạo ra sự liên kết chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội cũng như các tỉnh thành lân cận khác, đồng thời đóng góp vào việc giảm áp lực dân số cho khu vực trung tâm.

Về quy hoạch đường bộ:

      ♦ Tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên: Nối kết Thủ đô Hà Nội với các tỉnh thành lân cận như Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng và kéo dài tới cửa khẩu Tà Lùng.

      ♦ Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai: Dài 264km, được xây dựng với quy mô 4 làn đường, có đường gom hai bên.

      ♦ Tuyến QL18: Được xây dựng và cải tạo thành đường có 8 làn xe chạy và đường gom song hành hai bên.

      ♦ Tuyến QL3: Được mở rộng và nâng cấp các khu vực đi qua huyện Sóc Sơn với quy mô 4 làn xe và đường gom hai bên.

      ♦ Tuyến đường Võ Nguyên Giáp: Quy mô 6 làn xe, đường gom hai bên và khu vực dự trữ để xây đường sắt số 2.

Chi tiết bản đồ quy hoạch huyện Sóc Sơn
Sơ đồ quy hoạch giao thông huyện Sóc Sơn

Về quy hoạch đường sắt:

      ♦ Tuyến đường sắt số 2: Dự kiến xây dựng để kết nối trung tâm Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trung tâm huyện Sóc Sơn và khu vực thị trấn Nỉ dọc theo dải phân cách giữa các tuyến đường.

      ♦ Tuyến đường sắt số 6: Kết nối Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với trung tâm thành phố Hà Nội theo tuyến đường Võ Văn Kiệt.

Quy hoạch đô thị

Dựa vào thông tin trên bản đồ quy hoạch huyện Sóc Sơn đến năm 2030, chúng ta có thể nhận thấy rằng huyện này sẽ tiến hành mở rộng về phía Nam, đồng thời tập trung vào việc bảo tồn các di sản văn hóa lịch sử và thiên nhiên trong khu vực.

Ngoài ra, quy hoạch cũng đề ra các kế hoạch phát triển điểm dân cư và các khu vực đô thị, đồng thời nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội để thúc đẩy kinh tế và đời sống xã hội, tạo điều kiện tốt hơn cho người dân sinh sống tại địa phương.

quy hoạch đô thị huyện sóc sơn
Bản đồ quy hoạch đô thị huyện Sóc Sơn

Trong quy hoạch Sóc Sơn, cũng được xác định các khu vực an ninh quốc phòng, khu vực cấm và hạn chế tác động, nhằm đảm bảo việc bảo vệ quốc phòng – an ninh đi cùng với sự phát triển kinh tế.

Đồng thời, quy hoạch cũng đề xuất các quy định quản lý dựa trên đồ án quy hoạch huyện, nhằm giúp chính quyền địa phương có thể quản lý các dự án đầu tư xây dựng một cách hiệu quả nhất.

Thị Trường Bất Động Sản Huyện Sóc Sơn

Sóc Sơn là một vùng đất sở hữu lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng phát triển vượt bậc và có quỹ đất rộng lớn với đa dạng địa hình, từ đồng bằng đến đồi núi. Nơi đây đang chứa đựng những cơ hội đáng giá với nhiều dự án quy mô lớn đã và đang triển khai, như dự án trường đua ngựa Sóc Sơn, trường quay ngoài trời hay khu công nghiệp Sạch. Chưa kể, diện tích tổng cộng khoảng 31.000 ha của Sóc Sơn chỉ có mật độ dân số khoảng 908 người/km2, chỉ bằng 1/35 so với quận Đống Đa. Với việc sở hữu lượng đất đai rộng rãi, việc tìm một mảnh đất lớn tại Sóc Sơn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Thị Trường Bất Động Sản Huyện Sóc Sơn

Sóc Sơn – Tiềm năng bất động sản hấp dẫn

Nhờ vào tiềm năng sẵn có, thị trường bất động sản Sóc Sơn đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong vài năm trở lại đây. Giá đất tại đây cũng liên tục tăng, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Trong loạt các loại hình bất động sản hiện đang giao dịch sôi động tại huyện Sóc Sơn, đất thổ cư và đất nền giá rẻ là những loại hình phổ biến nhất. Đặc biệt, giá đất Sóc Sơn đã được đẩy lên một mức cao đáng kể kể từ khi dự án tuyến đường vành đai 4 và dự án khu công nghiệp Sạch được đẩy mạnh triển khai.

Tóm lại, trong bối cảnh Sóc Sơn đang dần chuyển mình từ một vùng nông thôn sang một địa phương phát triển mạnh mẽ, việc quy hoạch Sóc Sơn đúng đắn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Với lợi thế về vị trí địa lý thuận lợi, hệ thống cơ sở hạ tầng bứt phá và quỹ đất đa dạng, Sóc Sơn đang mang đến nhiều sự hấp dẫn với đa dạng cơ hội đầu tư bất động sản hứa hẹn.