Thông tin mới nhất: Tiến độ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương 2024

Tìm hiểu về cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Tìm hiểu về cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương 2024

Giới thiệu về dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là một trong ba dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, kết nối thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Vị trí và ý nghĩa của dự án

Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương đi qua đâu? Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có tổng chiều dài 73,4 km, điểm đầu giao với cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc tại xã Đại Lào, thành phố Bảo Lộc và điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương – Prenn tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 19.521 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt, rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 giờ xuống còn khoảng 1 giờ. Đồng thời, dự án cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lâm Đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư và du lịch.

Ý nghĩa của dự án Bảo Lộc - Liên Khương 

Ý nghĩa của dự án Bảo Lộc – Liên Khương 

Tầm quan trọng của cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có tầm quan trọng đặc biệt đối với tỉnh Lâm Đồng, cụ thể:

       ♦ Thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội: Dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt, từ 2 giờ xuống còn khoảng 1 giờ. Điều này sẽ giúp giảm chi phí vận tải, thúc đẩy giao thương, du lịch và phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lâm Đồng.

       ♦ Tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư: Theo sơ đồ cao tốc Bảo Lộc Liên Khương dự án sẽ giúp kết nối Lâm Đồng với các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh Nam Trung Bộ. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lâm Đồng.

       ♦ Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân: Dự án sẽ góp phần cải thiện điều kiện giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương đang được triển khai xây dựng và dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lâm Đồng, mang lại lợi ích to lớn cho người dân và doanh nghiệp.

Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

3 lợi ý quan trọng của dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

>>> Xem ngay: Bản đồ hệ thống đường cao tốc Việt Nam

Tiến độ thi công cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án và Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, dự án Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sẽ bắt đầu xây dựng sau khi hoàn thiện 2 giai đoạn đầu của tuyến Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương (Dầu Giây – Tân Phú – Bảo Lộc).

Hiện tại, hai phân đoạn đầu của Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương đang tiến hành hoàn thiện các thủ tục liên quan và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, để chuẩn bị cho việc khởi công theo kế hoạch. Cộng đồng kỳ vọng dự án sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động theo tiến độ dự kiến ban đầu.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng để đánh giá tác động toàn diện của tuyến Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và các dự án cao tốc liên quan khác. Đồng thời, đối với đoạn Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, Bảo Lộc – Liên Khương, các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu để triển khai nhằm đảm bảo sự kết nối toàn diện của tuyến cao tốc này và tận dụng hết tiềm năng của nó.

Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026 

Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026 

Những khó khăn và thuận lợi trong quá trình xây dựng

Khó khăn

Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương gặp phải một số khó khăn trong quá trình xây dựng, cụ thể:

       ♦ Địa hình phức tạp: Bản đồ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương cho thấy dự án đi qua địa hình đồi núi hiểm trở, có nhiều sông suối, sạt lở.

       ♦ Khí hậu khắc nghiệt: Lâm Đồng có khí hậu lạnh, mưa nhiều, gây khó khăn cho việc thi công.

       ♦ Việc giải phóng mặt bằng gặp khó khăn: Một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án đền bù, giải phóng mặt bằng.

Thuận lợi

Dự án cũng gặp phải một số thuận lợi trong quá trình xây dựng, cụ thể:

       ♦ Được sự quan tâm của Chính phủ và các cấp, ngành: Dự án được Chính phủ và các cấp, ngành quan tâm, chỉ đạo sát sao.

       ♦ Công nghệ thi công hiện đại: Dự án được áp dụng các công nghệ thi công hiện đại, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công.

       ♦ Công tác chuẩn bị tốt: Dự án đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi khởi công xây dựng.

Khó khăn và thuận lợi của dự án

Khó khăn và thuận lợi của dự án

Tầm nhìn tương lai của cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

Khi hoàn thành, cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lâm Đồng, cụ thể:

       ♦ Thúc đẩy giao thương, du lịch: Dự án cao tốc Bảo Lộc Liên Khương sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt giúp giảm chi phí vận tải, thúc đẩy giao thương, du lịch và phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lâm Đồng.

       ♦ Tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư: Dự án sẽ giúp kết nối Lâm Đồng với các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh Nam Trung Bộ. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lâm Đồng.

       ♦ Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân: Dự án sẽ góp phần cải thiện điều kiện giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Tầm nhìn tương lai của cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Tầm nhìn tương lai của cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

Nguồn vốn xây dựng cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương từ đâu?

Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương được ước tính có tổng mức đầu tư phân kỳ lên tới 17.200 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án chiếm 6.500 tỉ đồng, bao gồm 2.000 tỉ đồng từ ngân sách trung ương và 4.500 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh Lâm Đồng. Phần còn lại là vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư, với số tiền là 1.605 tỉ đồng và 9.095 tỉ đồng từ các nguồn huy động khác.

Dự án này do liên danh gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung làm chủ đầu tư. Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có chiều dài khoảng 74km và nằm hoàn toàn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Điểm đầu của dự án giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bảo Lộc và điểm cuối kết nối với cao tốc Liên Khương – Prenn tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng. Hai tuyến cao tốc mới này được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển đột phá cho kinh tế – xã hội và thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh Lâm Đồng, cũng như khu vực Tây Nguyên nói chung.

Nguồn vốn của cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Nguồn vốn của cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

Lời kết

Với tiến độ ấn tượng và sự quyết tâm của chính quyền và nhà đầu tư, chúng ta có thể tin tưởng rằng trong tương lai gần, cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sẽ không chỉ là một con đường nhanh, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, du lịch và đời sống của cả vùng và toàn bộ cộng đồng. Điều này chắc chắn là một dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế đất nước.