Cao tốc TPHCM – Mộc Bài | Thông tin quy hoạch và tiến độ 2024

Tổng quan về cao tốc TPHCM – Mộc Bài

Dưới đây là thông tin tổng quát về dự án cao tốc tp hcm mộc bài theo cập nhật mới nhất 2024:

Tên dự án Cao tốc TPHCM – Mộc Bài
Điểm đầu tuyến Điểm giao với đường Vành Đai 3 thuộc huyện Hóc Môn
Điểm cuối tuyến Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, Tỉnh Tây Ninh
Chiều dài toàn tuyến 53,5km
Chiều rộng mặt đường 17m
Tổng số làn xe Giai đoạn 1: 4 làn xe
Các giai đoạn sau tiếp tục mở rộng thành 6-8 làn với tổng bề rộng từ 34,5-42m
Số vốn hóa 16.729 tỷ đồng bao gồm nguồn vốn từ TPHCM, Tây Ninh và vốn huy động từ nhà đầu tư
Vận tốc thiết kế 120km/h
Tổng diện tích xây dựng 435ha
Số hộ dân cần giải tỏa 572 hộ
Thời gian thi công dự kiến 2024-2027

Dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài có tổng chiều dài toàn tuyến 53,5km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe tại giai đoạn 1 và mở rộng đến 6-8 làn xe vào những giai đoạn sau. Vận tốc thiết kế của dự án là 120km/h 120km2 cho mỗi làn đường rộng 17m. Theo dự kiến, tổng mức đầu tư cho dự án này là 16.729 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn từ TP.HCM, tỉnh Tây Ninh và vốn huy động từ các nhà đầu tư khác. Tuyến cao tốc bắt đầu từ điểm giao đường Vành Đai 3 thuộc địa phận Hóc Môn và kết thúc tại Mộc Bài, Tây Ninh. Theo kế hoạch ban đầu, cao tốc mộc bài tp hcm sẽ được khởi công vào năm 2024 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2027.

Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài

Dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài

Vai trò của việc xây dựng cao tốc TPHCM – Mộc Bài

Cao tốc thành phố hồ chí minh mộc bài có vai trò quan trọng trong việc gia tăng tính kết nối toàn diện của hệ thống hạ tầng phía Nam:

       ♦ Tạo ra tuyến đường mới kết nối giữa TPHCM và khu kinh tế Mộc Bài, Tây Ninh nhằm giảm tải áp lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 22.

       ♦ Bài toán chiến lược để hoàn thiện mạng lưới giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

       ♦ Góp phần tăng năng suất vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa các tỉnh thành phía Nam, nhờ đó, giảm thiểu tai nạn giao thông trên các tuyến đường có lưu lượng xe đông đúc như hiện nay.

       ♦ Mở ra cửa ngõ giao thông quốc tế mới với Campuchia và các nước trong khu vực ASEAN.

       ♦ Thúc đẩy tính kết nối giữa các tuyến cao tốc đã, đang và sẽ được xây dựng tại phía Nam.

       ♦ Bước ngoặt trong việc phát triển kinh tế xã hội phía Nam nói riêng và Việt Nam nói chung, đồng thời tăng cường đảm bảo an ninh quốc phòng quanh khu vực biên giới.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài có vai trò chiến lược đối với hạ tầng phía Nam

Cao tốc TPHCM – Mộc Bài có vai trò chiến lược đối với hạ tầng phía Nam

Sơ đồ tuyến cao tốc TPHCM – Mộc Bài

Vị trí đường cao tốc TPHCM mộc bài trải dài qua địa phận TP.HCM và tỉnh Tây Ninh, trong đó, điểm đầu dự án kết nối với đường tỉnh 15 và đường Vành Đai 3 (huyện Củ Chi) với điểm kết thúc giao với km53+850 Quốc lộ 22 (huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh).

Theo quy hoạch, đoạn cao tốc qua địa phận TP. Hồ Chí Minh sẽ chiều dài 23,7km và đoạn đi qua tỉnh Tây Ninh sẽ có chiều dài 26,3km.

Sơ đồ tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài

Sơ đồ tuyến cao tốc TPHCM – Mộc Bài

Chi tiết quy hoạch cao tốc TPHCM – Mộc Bài

Tuyến cao tốc HCM – Mộc Bài được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP – Public Private Partnership) với loại hợp đồng có sự hỗ trợ của nhà nước (BOT) và được tiến hành trong hai giai đoạn.

Tổng vốn hóa cho giai đoạn 1 cao tốc hcm mộc bài là 16.729 tỷ đồng, trong đó:

       ♦ Ngân sách từ TP.HCM và tỉnh Tây Ninh: 7.433 tỷ đồng

       ♦ Ngân sách huy động từ nhà đầu tư: 9.296 tỷ đồng

Dưới đây là phương án triển khai dự án xây dựng cao tốc TPHCM – Mộc Bài được UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất trong công văn được ký và trình lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định và nghiên cứu tiền khả thi của dự án, bao gồm các giai đoạn chi tiết như sau:

       ♦ Giai đoạn 1: Triển khai đầu tư đoạn cao tốc từ TP.HCM đến địa phận Trảng Bàng với thiết kế 4 làn xe cao tốc hạn chế có độ rộng 17-20m và đoạn từ Trảng Bàng đến cuối tuyến với 4 làn xe có độ rộng 17-17.5m.

       ♦ Giai đoạn 2 (hoàn thiện dự án): Mở rộng đoạn cao tốc đi qua TP.HCM lên 8 làn tới độ rộng nền 42m và mở rộng đoạn dự án qua tỉnh Tây Ninh lên 6 làn xe với độ rộng nền 34,5m.

Theo kế hoạch dự kiến, dự án cao tốc thành phố Hồ Chí Minh Mộc Bài sẽ gồm 3 dự án thành phần theo đề xuất của UBND TP.HCM, bao gồm:

       ♦ Dự án thành phần 1: Triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BOT với kinh phí 9.296 tỷ đồng (không gồm kinh phí giải phóng mặt bằng). Dự án này sẽ do UBND TP.HCM ký kết hợp đồng với nhà đầu tư.

       ♦ Dự án thành phần 2: UBND TP.HCM sẽ triển khai công tác bồi thường, tái định cư cho các hộ dân tại địa bàn TP.HCM nơi xây dựng cao tốc với tổng kinh phí dự kiến là 5.901 tỷ đồng.

       ♦ Dự án thành phần 3: UBND tỉnh Tây Ninh sẽ triển khai công tác bồi thường, tái định cư cho các hộ dân tại địa bàn TP.HCM nơi xây dựng cao tốc với tổng số tiền 1.532 tỷ đồng.

Theo bản đồ quy hoạch đường cao tốc TPHCM mộc bài được đề xuất, những đoạn cao tốc đi qua khu cư dân sẽ được dự trù xây dựng thêm các tuyến đường dân sinh gồm 1 làn xe rộng 3,5m tại những vị trí sau:

       ♦ 19 vị trí giao nhau tại 6 nút giao thông khác mức liên thông

       ♦ 12 vị trí giao nhau trực thông

       ♦ 1 vị trí giao với Quốc lộ 22 ở cuối tuyến

Ngoài ra, tuyến nối từ cửa khẩu Mộc Bài đến điểm cuối tuyến cao tốc đang được đề xuất tận dụng một đoạn của Quốc lộ 22 trong giai đoạn 1 nhằm giảm kinh phí và mở rộng theo kế hoạch trong giai đoạn 2.

>>> Tìm hiểu thêm: Tổng quan về các tuyến đường cao tốc tại Việt Nam

Tiến độ cao tốc TPHCM – Mộc Bài mới nhất

Cao tốc TPHCM – Mộc Bài được UBND TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành các giai đoạn theo tiến độ dự kiến như sau:

       ♦ Quý 3/2022: Hoàn tất trình cấp thẩm quyền để phê chuẩn các chủ trương đầu tư.

       ♦ Quý 3/2023: Lập, thẩm định và phê duyệt các báo cáo nghiên cứu khả thi.

       ♦ Quý 2/2024: Xem xét và lựa chọn nhà đầu tư phù hợp và tiến hành ký kết hợp đồng dự án.

       ♦ Quý 4/2023 đến Quý 3/2025: Hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.

       ♦ Quý 3/2024 – Năm 2027: Bắt đầu thi công dự án và hoàn thành để đưa vào khai thác theo dự kiến.

Theo tiến độ ban đầu, cao tốc mộc bài thành phố Hồ Chí Minh dự kiến khởi công vào tháng 3/2021 và hoàn thành trước 30/4/2025 để kỷ niệm 50 năm ngày Thống nhất đất nước. Tuy nhiên, việc khởi công đã được dời lại đến 2024 do các thủ tục về vốn vẫn chưa được xử lý xong. 

Cập nhật tiến độ quy hoạch đường cao tốc TPHCM Mộc Bài

Cập nhật tiến độ quy hoạch đường cao tốc TPHCM Mộc Bài

Tóm lại, bài viết trên đã cập nhật những thông tin mới nhất về tiến độ cao tốc TPHCM Mộc Bài năm 2023. Kỳ vọng trong 5 năm tới, tuyến cao tốc này sẽ đóng vai trò chiến lược trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng đường bộ, đồng thời thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế của các tỉnh phía Nam. Hãy thường xuyên truy cập website Unlockdreamhome.com.vn để cập nhật những tin tức mới nhất về dự án này!