Đất quy hoạch là gì? Các lưu ý cần biết khi mua đất quy hoạch

Đất quy hoạch là gì?

Đất quy hoạch là đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất cho mục đích nhất định như phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ quốc phòng an ninh và môi trường, đồng thời thích ứng với sự biến đổi khí hậu. Việc quy hoạch này chia thành từng kỳ trong khoảng thời gian cụ thể và được định hướng, thay đổi phù hợp với nhu cầu sử dụng đất cuả địa phương. Vấn đề này được quy định cụ thể theo khoản 2 khoản 3 Điều 3 Luật Đất Đai 2013.

Khái niệm đất quy hoạch

Tìm hiểu khái niệm đất quy hoạch

Để thực hiện hoạch định chính sách, phát triển kinh tế – xã hội địa phương, đảm bảo sử dụng đất hiệu quả, do đó các bộ phận ban ngành liên quan đã chủ trương quy hoạch đất. Ngoài ra, cơ quan có thẩm quyền giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay bền bù sẽ dựa trên cơ sở này. Mỗi khu vực đều sẽ có kế hoạch quy hoạch đất khác nhau tùy thuộc vào tình hình phát triển, diện tích và đất dùng thực tế của địa phương. Một số quy hoạch đất đai phổ biến hiện nay như quy hoạch đường sắt, các tuyến đường giao thông, xây dựng khu dân cư…

Cách nhận biết đất trong diện quy hoạch

Việc quy hoạch đất ở mỗi khu vực, mỗi địa phương là khác nhau và được thay đổi qua từng khoảng thời gian. Bên cạnh đó, quy hoạch đất này có thể đã công khai hoặc chưa công khai. Do đó người dân cần nhận biết thế nào là đất quy hoạch và tìm hiểu thông tin quy hoạch của khu đất định mua. Dưới đây là một số hình thức nhận biết đất trong diện quy hoạch.

Dựa trên thông tin của sổ đỏ

Để nhận biết quy hoạch đất ở là gì, người dân có thể kiểm tra dựa trên thông tin của sổ đỏ hoặc sổ hồng. Thông thường đối với trường hợp đất có sổ, thông tin quy hoạch sẽ nằm ở phần ghi chú và thể hiện chi tiết loại gì. Khi đó, người mua có thể xem xét nhu cầu bản thân có phù hợp với quy hoạch đó không.

Tìm hiểu tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Thông thường cơ quan nhà nước có thẩm quyền nắm các thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai là Văn phòng đang kí đất đai ở địa phương. Bạn có thể đến cơ quan này để tìm hiểu. Đây là cơ sở nắm chi tiết và chính xác về thông tin quy hoạch đất đai.

Xác định đất quy hoạch thông qua cơ quan có thẩm quyền

Có thể xác định đất quy hoạch thông qua cơ quan có thẩm quyền

Nhờ công ty nhà đất, dịch vụ hỗ trợ

Hầu hết các công ty nhà đất đều nắm được vấn đề quy hoạch ở địa phương, do đó để quá trình trở nên nhanh chóng và dễ dàng, việc hỏi về tình hình đất ở địa phương là điều cần thiết.

Tra cứu trực tuyến

Người dân có thể tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến từ bất kỳ đâu có kết nối internet, không cần phải đến UBND cấp xã, phường. Thông tin quy hoạch được công bố trên cổng thông tin điện tử của UBND là chính thức và độ chính xác cao.

Có nên mua đất trong quy hoạch không?

Như đã đề cập ở phần trước đó chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu rõ quy hoạch sử dụng đất là gì. Vậy có nên mua đất trong quy hoạch không? Đây hoàn toàn tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện tài chính của mỗi người. Nếu mục đích mua đất của bạn là để định cư lâu dài nhưng mảnh đất này nằm trong quy hoạch giao thông hay thuộc khu vực không được xây nhà thì không nên mua tránh trường hợp bị thu hồi sau này.

Trong trường hợp đất bán được giá phù hợp và quy hoạch thay đổi theo thời gian, lúc này bạn có thể mua để kinh doanh. Mặc dù mua đất thuộc vùng quy hoạch cũng xuất hiện nhiều rủi ro nhưng nó cũng sẽ mang lại cơ hội đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, người dân cần tìm hiểu kỹ trước khi mua để tránh những thiệt thòi và tranh chấp không đáng có.

Đất quy hoạch mang lại nhiều cơ hội hấp dẫn

Đất quy hoạch tuy rủi ro nhưng mang lại nhiều cơ hội hấp dẫn

Đất quy hoạch có được chuyển nhượng không?

Nếu chủ sở hữu mong muốn chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, thừa kế hay tặng thì cần đáp ứng đầy đủ những yêu cầu dưới đây:

       ♦ Sở hữu đầy đủ các giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và nhà ở gắn liền với đất.

       ♦ Không xảy ra tranh chấp đất

       ♦ Không nằm trong trường hợp kê biên để thi hành án

       ♦ Còn thời hạn sử dụng đất

Nếu chủ sở hữu đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên và chưa có quyết định thu hồi đất chính thức từ cơ quan có thẩm quyền, bạn hoàn toàn có quyền chuyển nhượng.

Đối với trường hợp đất có sổ đỏ nhưng bị thu hồi do nằm trong diện quy hoạch, bạn sẽ được đền bù theo quy định của nhà nước. Ngoài ra, bên bán không được thực hiện các hoạt động khởi kiện hoặc vấn đề liên quan đến yêu cầu hoàn trả tiền.

Đất quy hoạch có được cấp sổ đỏ không?

Hầu hết đất quy hoạch đều không được cấp sổ đỏ (hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp loại đất này được cấp sổ đỏ, vấn đề này được quy định cụ thể trong Điều 49 của Luật Đất đai 2013. Theo đó, người sử dụng đất được tiếp tục khai thác và hưởng một số quyền lợi dưới đây nếu thông tin quy hoạch đã công bố nhưng chưa có kế hoạch thời gian triển khai cụ thể.

       ♦ Được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản gắn liền với đất.

       ♦ Được phép chuyển đổi, chuyển nhượng hay cho thuê.

       ♦ Được thế chấp, cho tặng hoặc chuyển thừa kế, góp vốn quyền sử dụng đất.

Đất quy hoạch chủ yếu không được cấp sổ đỏ

Đất quy hoạch chủ yếu không được cấp sổ đỏ

Thời hạn thu hồi đất quy hoạch là bao lâu?

Theo khoản 3, Điều 49, Luật đất đai 2013, Sau 3 năm nếu phần đất thuộc diện quy hoạch chưa có quyết định thu hồi, cơ quan Nhà nước cần điều chỉnh, hủy bỏ và công bố việc điều chỉnh. Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền không điều chỉnh theo quy định, người sử dụng có quyền tiếp tục các quyền lợi liên quan mà không ảnh hưởng thủ tục pháp lý.

Trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến đất quy hoạch là gì. Hãy thường xuyên truy cập website UNLOCK DREAM HOME để cập nhật những tin tức hữu ích khác.