Bản đồ cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: Tuyến đường dài bao nhiêu km?

Thông tin chung về cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 01.01.2023. Với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, đây là dự án có mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong toàn bộ dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025. Dự án được đầu tư bởi Ban Quản lý dự án 2 – Bộ Giao thông Vận tải và thi công bởi nhà thầu là Tập đoàn Đèo Cả.

Các hạng mục công trình

Đường cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn sẽ đi qua 4 huyện, xã của địa phận tỉnh Quảng Ngãi và xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Đây là đường cao tốc được đánh giá là một trong những tuyến thi công khó trong toàn bộ cao tốc Bắc – Nam vì có đến 3 hầm xuyên núi, đặc biệt là 1 hầm dài 3,2km tại mốc Km60.

Cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn

Dự kiến thời gian hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn là 34 tháng

Chi tiết hạng mục thi công của công trình cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn bao gồm ba hạng mục hầm xuyên núi, 77 cầu, 586 cống và 81 hầm chui.

Dự kiến, tổng thời gian thi công các hạng mục cầu, đường là 34 tháng, đối với hạng mục hầm là 42 tháng và hoàn thành xong vào quý 3 năm 2026.

Tiến độ thi công

Theo thông tin cập nhật mới nhất, tiến độ thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang được đẩy nhanh để kịp “về đích” vào năm 2026. Hiện tại, cả ba gói thầu XL1, XL2 và XL3 của dự án đều được tiến hành với 43 mũi thi công, 1100 thiết bị máy móc vận hành 24/24 và 3200 nhân sự thay phiên nhau liên tục 3 ca không ngừng nghỉ.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, dự án đã đạt 96%, trong đó, Bình Định đã hoàn tất bàn giao mặt bằng 100% và Quảng Ngãi bàn giao được 95%. Bên cạnh đó, 16/19 mỏ vật liệu đã được cấp phép, 3 mỏ còn lại đang chờ được cấp phép.

Cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn đang trong tiến độ thi công

Cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn đang trong tiến độ thi công

Đối với công tác thi công cầu đường, mặt đường đã đắp được 3,3/12,1 triệu m3, nhiều đoạn đã tiến hành rải đá cấp phối và đã tiến hành thi công được 58/77 cầu đường theo kế hoạch.

Về tiến độ thi công hầm xuyên núi, hầm số 1 và 2 đã được đào thông, vượt tiến độ nhiều tháng so với thời gian dự kiến. Hiện tại, 4 mũi thi công đang dồn lực để mở thông 4 ống hầm của hầm số 3. Theo ghi nhận mới nhất, công tác đào hầm cũng đã đạt được 26% sản lượng, kỳ vọng sẽ “về đích” sớm trong tháng 6/2025.

Giải pháp kỹ thuật và môi trường

Do tính chất phức tạp của địa chất tại khu vực này, tiến độ thi công dù được đẩy nhanh nhưng vẫn cực kỳ thận trọng để đảm bảo chất lượng và an toàn. Bên cạnh đó, nhiều giải pháp kỹ thuật mới mẻ đã được ứng dụng trong việc thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, vừa giúp nâng cao hiệu quả thi công vừa giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Thứ nhất, phương pháp đào hầm “hệ Đèo Cả” được triển khai. Thay vì 4 mũi thi công thông thường, tập đoàn Đèo Cả đã bổ sung thêm 2 mũi thi công tại hai hầm 1 và 2. Sau khi đào thông, hầm 1 và 2 sẽ được sử dụng làm tuyến vận chuyển mới cho công tác đào hầm 3, vừa rút ngắn thời gian vận chuyển vừa an toàn hơn so với đường đèo cũ (3600m).

Cao tốc được thực hiện bởi các kỹ thuật an toàn

Cao tốc được thực hiện bởi các kỹ thuật an toàn và đảm bảo môi trường

Thứ hai, phương án tuần hoàn nước thi công đã giúp giải quyết hiệu quả tình trạng khan hiếm nước ngầm tại khu vực Quảng Ngãi. Theo đó, 95% lượng nước sử dụng trong quá trình khoan hầm sẽ được lọc lại giúp giảm lượng nước tiêu hao từ 100 khối/ngày xuống còn 5 khối/ ngày.

Tất cả những giải pháp kỹ thuật và môi trường được ứng dụng trong dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đều nhằm mục đích ứng phó với điều kiện thời tiết và địa chất khắc nghiệt của khu vực miền Trung, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường rừng núi tự nhiên trong suốt quá trình thi công.

>>> Có thể bạn muốn biết: Các dự án hưởng lợi từ cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu

Chiều dài tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn

Dự án cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn có tổng chiều dài là 88km, trong đó, đoạn cao tốc đi qua tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km và đoạn đi qua tỉnh Bình Định sẽ dài 27,7km. Hầm và cầu đường là những hạng mục đóng vai trò quan trọng trong toàn tuyến cao tốc, dài nhất là Hầm số 3 (tại ranh giới Quảng Ngãi – Bình Định) sẽ dài 3200m và cầu bắc qua sông Vệ (thuộc địa phận huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) dài 610m. Các Hầm 1 và Hầm 2 (đều thuộc thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) sẽ có tổng chiều dài lần lượt là 610m và 698m, hiện đã hoàn tất việc đào thông.

Bản đồ cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn

Bản đồ cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn thể hiện chi tiết quy mô tuyến cao tốc trọng điểm. Trong đó, tuyến cao tốc sẽ đi qua 4 huyện, thị xã thuộc tỉnh Quảng Ngãi là huyện Nghĩa Hành, huyện Tư Nghĩa, huyện Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và một thị xã ở Bình Định là Hoài Nhơn. Cụ thể hơn, điều bắt đầu của tuyến cao tốc sẽ ở Km127+720 – Cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) và kết thúc ở tỉnh lộ 629 thuộc Phường Bồng Sơn, Thị xã Hoài Nhơn.

Bản đồ sơ lược cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn

Bản đồ sơ lược cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn

Theo kế hoạch đã phê duyệt, đường cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn sẽ có tổng cộng 6 làn xe với quy mô chiều rộng là 32,25m cho mỗi làn đường, vận tốc thiết kế là 100-120km/h. Ở giai đoạn 1, dự án sẽ hoàn thành 4 làn xe, mỗi làn rộng 17m với vận tốc thiết kế 80km/h. Toàn tuyến cao tốc sẽ có 6 nút giao tại các điểm Nghĩa Kỳ, Tỉnh lộ 624B – Hành Thịnh, Quốc lộ 24 – Đức Lân, Đức Phổ, Sa Huỳnh và Hoài Thanh Tây.

>>> Tìm hiểu thêm: Các cột mốc quan trọng của tuyến đường cao tốc Bắc Nam

Ý nghĩa của dự án cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn

Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Đây là dự án có mức đầu tư khủng nhất trong số 12 dự án thành phần của toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025, hướng tuyến cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện 3000km đường bộ cao tốc theo đề xuất của Đảng.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có ý nghĩa chiến lược quan trọng

Không những thế, vị trí chiến lược của cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn sẽ giúp giải quyết những khó khăn trong việc vận tải hàng hóa qua khu vực núi đèo hiểm trở ở miền Trung. Đồng thời, dự án cũng sẽ góp phần thúc đẩy giao thương và du lịch ở hai tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và các tỉnh lân cận.

Bài viết trên đã cập nhật những thông tin mới nhất về bản đồ cũng như tiến độ của dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Khi hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2025-2026, tuyến cao tốc dài 88km sẽ là một trong những công trình giao thông huyết mạch của cả nước.